top of page

‘Decca tree’ เทคนิคการวางไมค์ที่อยากแนะนำ

การวางไมค์สำหรับบันทึกเสียงนั้นมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายแบบ ซึ่งก็ตามมาด้วยหลายเทคนิคจากหลายๆแหล่งความรู้เช่นกัน เป้าหมายหลักคือเราต้องรู้ก่อนว่า เราต้องการอะไรจากเสียงที่เราจะบันทึก

วันนี้จะมาแนะนำเทคนิคการบันทึกเสียง โดยใช้เทคนิคการวางไมค์แบบ Decca Tree กันครับ ซึ่งโดยปกติแล้วเทคนิคนี้จะนิยมใช้ในการบันทึกเสียงวงดนตรีที่มีขนาดใหญ่ เช่น วงออเครสตร้า ซึ่งจะมีจำนวนชิ้นของเครื่องดนตรีค่อนข้างมาก การบันทึกเสียงแบบ Decca tree นี้จะทำให้เราสามารถรับเสียงได้กว้างและฟังแล้วดูสมจริงมากขึ้น เรามาดูเทคนิคการวางไมค์กันเลยครับ

วิธีการวางไมค์แบบ Decca tree จะใช้ไมโครโฟน แบบคอนเดนเซอร์ 3 ตัว แพทเทิร์นการรับเสียงจะเป็น omni directional ทั้งหมด โดยตำแหน่งจะวางคล้ายรูปต้นไม้หรือรูปตัว “T” โดยใช้ขาไมค์แบบ T-Bar หรือ Decca tree Stand โดยเราจะวางไมค์ที่ด้านหน้าของวงดนตรีนั้นๆ ยังไงก็ลองนำไปลองใช้กันดูนะครับ

บทความจาก : http://proplugin.com/2015/04/decca-tree-technique-for-placing-the-mic-that-i-recommend/

Recent Posts
Featured Posts
Follow Us
No tags yet.
Search By Tags
Archive
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page